THƠ VIẾT CHO NGÀY CHIA TAY

Tôi ghi lại bài thơ này ,bài thơ tôi viết tặng các bạn cùng lớp nuôi 12 (ĐH Thủy sản) vào năm 1971 .Nó được anh Mai ngọc Liên,lớp trưởng 12A đọc tại tối hôm mà Thầy cô trong khoa và bạn hữu cả 2 lớp tổ chức họp mặt tiễn đưa (Để chúng tôi sẽ lên đường nhập ngũ vào 6/9/1971).
Hơn 40 năm qua đi, nhưng những giây phút đó với tôi vẫn không thể nào quên được.
…”Tôi sẽ trọn là người bạn tốt
Dù ở nơi đâu, trái đất này
Không đâu nhé,trăm lần không sợ chết!
Bạn bè ơi,nhớ lấyBuổi Hôm nay.

——————————
Đâu phải nhà thơ
Nhưng trước giờ tạm biêt
Vài dòng tôi viết
Tặng lại bạn trường…
12 A,ôi tên lớp yêu thương
Ta xa lớp,lớp có buồn không nhỉ???

Chúng tôi đi
Các bạn sẽ xa những  đồng môn,đồng chí,
Những tháng ngày Sống-học-vui chơi..
Cho tôi gửi lời
Chào mọi người ở lại!
Năm học qua rồi,sao vẫn mãi
Trong trái tim tôi
Tên các bạn:
Sáng ngời.

Hôm nay,
buổi chia tay
Chớ nên để những phút giây lặng lẽ.
Vui lên bạn nhé,
Như buổi ban đầu
Chúng mình bắt tay nhau.
Để hôm sau…
Ta sẽ vào những nơi, những vùng đất lạ
Sẽ xa Bạn,xa Thầy,xa Trường,xa Tất cả…
Để rồi trên chiến trường,
Nối bước Lê Mã Lương*
Ta sẽ xông lên:
Giết giặc!
Các bạn sẽ là nguồn động viên,nhủ nhắc,
Sẽ theo cùng tới dãi Trường sơn,
Sẽ ở cạnh chúng tôi mỗi lúc công đồn…
Và cũng hôm sau,
mỗi dòng trên trang giấy-chúng tôi chờ được thấy
Những chiến công
của các bạn Anh hùng-
Những con người lấy lớp trường là trận tuyến
Với cây bút đêm ngày miệt mài tập luyện
Để mang kiến thức mình
Đóng góp,làm nên khoa hoc,phát minh.

Nói gì đây nữa nhỉ?
Ơi những người Đồng chí
Xin hẹn nhau Chiến thắng trở về
Thống nhất Bắc Nam
Tan giặc
Vẹn lời thề.

Ôm ấp bao năm vào quân đội
Lần này chắc sẽ súng lên vai
Sài gòn?Tây nguyên?…Tiền phương đang chờ đợi
Vui say sưa đi bảo vệ tương lai.

Tôi sẽ trọn là người bạn tốt
Dù ở nơi đâu Trái Đất này
Không đâu nhé,trăm lần không sợ chết
Bạn đời ơi,nhớ lấy buổi Hôm nay!

(Chợ Đường Cái ,Hưng Yên 4/9/1971)
*Đầu niên học mới năm ấy ,nhà trường tổ chức một đợt học tập tấm gương Lê Mã Lương “Cuộc đời đẹp nhất là ở trên trận tuyến đánh quân thù”.Tuổi trẻ chúng tôi lúc đó rất hăng hái.Trường Thủy sản tiễn 44 sv đầu tiên của trường nhập ngũ(đầu tiên,tính từ khi tách ra từ trường ĐH Nông nghiệp),thành lập một chi đoàn mới,lấy tên là “Chi đoàn Bạch Đằng 1”.

This entry was posted in Thơ. Bookmark the permalink.

Có 43 phản hồi tại THƠ VIẾT CHO NGÀY CHIA TAY

  1. HÀ NỘI nói:

    Em chưa có đọc được đâu em TEM đã anh Chốt nhé!

  2. Dân Cổng Chốt nói:

    Ui,Chốt chưa lên xong mà Chân dài ơi.Rất Cảm ơn nhưng cũng…khiếp vì nhanh quá đi!hehe…

  3. Khí thế hừng hực ,….
    Chợt nhớ câu hát :” …
    Ơ, ơ, ơ ….
    xóm dưới làng trên
    con trai con gái
    nô nức đua nhau
    súng nhỏ súng to
    chiến trường chật chội, chào nhau không kịp
    nhớ mặt, nhớ tên …..”
    Nhớ lại một thời trong trắng, dại khờ. Đua nhau theo tiếng gọi … mà cho đến bây giờ mới vỡ ra rằng một thế hệ trẻ đã bị đánh cắp tuổi xuân.
    Chúng ta ( thực chất như những người lính cưỡng chế nhà ông Vươn ) đã không hiểu biết để tham gia vào một cuộc nội chiến nồi da nấu thịt ! Cùng thời điểm, những thanh niên miền Nam họ có nhiều hơn chúng ta thông tin và sự nhân quyền nên đã có những phong trào phản chiến , đốt xe Mĩ, hát cho đồng bào tôi nghe ,…
    bao nhiêu triệu con dân Việt bị nướng vào lò lửa nội chiến huynh đệ tương tàn này ? Nỗi âm ỉ kee1o dài mãi đến nay , mỗi khi nhìn những em bé thiểu năng do chất độc da cam thì lòng lại sôi lên tự hỏi :” Ai đã gây ra ????? ”
    Câu trả lời đã có nhưng không có sự trả lời !

    • Dân Cổng Chốt nói:

      Thời thanh niên ngày ấy,chúng mình hăng hái và cũng …lãng mạn nữa bác nhỉ. Đang lớp 10,tui cũng “lẻn” nhà đi khám bộ đội đó bác(Cũng nhờ khám như thế ,mới biết là tui huyết áp cao và tim đập nhanh,rồi tự tìm bài thuốc điều trị ,sau mới đủ sức khỏe vào đại học đó chơ).
      Ui chời, trong lòng hồi đó,lúc nào cũng say sưa với những hình ảnh Nguyễn Viết Xuân,Trần Hanh,Huỳnh văn Đảnh..Hì hì…

    • cua đồng nói:

      Kịch liệt Nike bác Trà😀

  4. Small nói:

    Bài thơ thật xúc động, cảm ơn anh!

    • Dân Cổng Chốt nói:

      So với bây giờ,lứa tuổi thanh niên những năm chống Mỹ như Chốt,nói chung(nói chung thôi) nhìn đời “lạc quan C/m” lắm,hihi….Có nhiều bài viết của mình hồi đó, chừ ngại không dám đăng.
      Chốt từng có những câu thế này:
      …Chiến đấu,quyết không cần đãi ngộ
      Không cầu mong địa vị thanh danh
      Xem cái chết- câu thơ quen lúc nhỏ:
      “Ngửa mình trên liếp cỏ,ngủ ngon lành”
      (Nóng bỏng ghê chưa ,Hề hề….)

  5. cua đồng nói:

    Đọc câu thơ “Bạn bè ơi, nhớ lấy Buổi Hôm nay” của bác, em lại cứ nhớ đến câu thơ của cụ Bút tre:
    “Liên hoan có mấy quả chuồi (tức chuối)
    Ra đi nhớ mãi cái buổi hôm nay … “

    • Dân Cổng Chốt nói:

      “Quả chuồi” thì đúng rồi,nhưng “Cái …buổi hôm nay” -đọc có vẻ ngắc ngứ thế nào ấy (không đúng Trắc-bằng gì hết).Phải viết cho đúng kẻo cụ Bút Tre buồn Kua nhá!.
      :

  6. hth nói:

    Bắt tay cái, chia tay đã nhé!

  7. hth nói:

    Liệu có bao giờ tìm lại được nhiệt huyết ngày xưa?

    • Dân Cổng Chốt nói:

      Cậu có còn được như như xưa nữa không?Mình giống cậu!

      • hth nói:

        Mình nói luôn là không được!

        • Dân Cổng Chốt nói:

          Cậu còn rứa,huống chi mình.
          Hồi mình bên Séc,thông qua thằng bạn (Dạy ở ĐH Xuân Hòa) đã nối được liên lạc vớii một người bạn nữa,ngày xưa là cùng học,cùng vô lính,ra lính,về trương học với nhau.Trong một bức thư,hắn nhận xét:Hình như mày bây giờ,không còn là mày của ngày xưa nữa?Hề hề..
          (Hắn thấy mình ra sống nước ngoài,cứ tưởng mình…vượt biên,nên nói rứa,hihi..)

      • hth nói:

        Nói thêm chút nữa không cậu lại hiểu lầm. Năm 1979, mình mới là thằng cu con mới trổ mã, nhưng cũng sùng sục máu đi oánh TQ lắm. Bây giờ, nghĩ tới khi cần oánh nhau với nó, vẫn máu. Nhưng trong đầu vẫn lăn tăn chứ không thanh thoát như trước được: Mình và nhưng người tử tế đi oánh nhau, rồi què cụt, rồi chết, đếch tiếc. Nhưng điên nhất là những thằng chó thụt phía sau hô hào và hưởng sái, khốn nạn cho cái đầu của mình thế!

        • Dân Cổng Chốt nói:

          Người tên là Tạ Hậu mình viết ở bài “Xuân kỳ ngộ” ấy,thời phổ thông học trường chuyên (đâu như Hùng Vương Vĩnh Phú),Học đại học Tổng hợp toán,vô lính kết nạp Đảng khá sớm.Kiến thức mọi mặt rất giỏi.,thẳng thắn,đánh nhau dũng cảm…..
          Mình cứ tưởng hắn ta phải…thứ trưởng trở lên chứ chẳng chơi.(hắn lại mất hút sau khi hết chiến tranh nữa,thì chắc mần to mới rứa,hihi…).Vậy mà sau mấy năm công tác,đã lại…về một cục.Bây giờ còn mấy trăm ngàn đồng tền thương binh/tháng+ phụ vợ bán hàng.

  8. Chaubacbaphi nói:

    Ôi thương làm sao!
    Những giọt máu hào hùng
    Những giọt máu lăn hoài không thấm được
    Những giọt máu lăn dài theo đất nước
    Trôi theo sông
    ra biển mặn
    muôn trùng…
    Tổ quốc tôi thấm đỏ đến rưng rưng.

  9. Chíp nói:

    Một thời đã đi qua, ở lại trong kí ức của rất nhiều người bác Chốt nhể.😛

  10. Tinh thần và tình cảm của tuổi trẻ thời đó trong trẻo quá .Đọc thơ của bác rồi hồi tưởng lại mà thấy thương quá ! Trường tui hồi đó nhập ngũ cũng đông lắm , liên hoan hát hò vui vẻ . Các bạn lên đường vừa hành quân vào chiến trường vừa huấn luyên , vậy mà 2 tháng sau nghe tin hy sinh gần hết bác ạ

    • Dân Cổng Chốt nói:

      Vâng,chiến tranh mà.
      Trong số 44 người cùng lứa nhập ngũ với tui,số anh em chuyển sang Sư đoàn khác thì không rõ .Số ở cùng Sư đoàn cũng hy sinh mất 4 thằng .Bị thương thì gần hết lượt.

  11. lam khê nói:

    Bài thơ hừng hực ý chí lém mà em cứ mún cừi khi đọc câu này ” Bạn đời ơi,nhớ lấy buổi Hôm nay! ” – hông vần chi cả…cí vần “uổi” í !😆 hé hé
    ( ngàn lần sorry anh Chốt ! )

    • Dân Cổng Chốt nói:

      Hehe…có phải lục mát mô nà.
      Nếu để dấu huyền vô đó mới là không vần(Dù rứa có thể các O.. thích hơn.Chốt là cứ phải theo luật,hề hề..)

  12. Hà Bắc nói:

    Đọc bài thơ của anh Chốt giống như Mãi mãi tuổi hai mươi của Nguyễn Văn Thạc ấy, một thế hệ tuổi trẻ đầy nhiệt huyết cách mạng anh Chốt ạ.

  13. Dân Cổng Chốt nói:

    Anh Thạc cùng Trung đoàn 101 của Chốt đấy,Thạc là lính thông tin (D bộ tiểu đoàn 1,Chốt tiểu đoàn 2).Cả bọn đi lính một ngày đấy.
    Thạc cùng trường ,cùng D với anh Tạ Hậu ở bài “Xuân Kỳ ngộ”.Anh Hậu sau Hiệp định Pa Ri mới về đơn vị Chốt.

Gửi phản hồi

