ĐÓ,CŨNG LÀ QUÊ TÔI

Vừa rồi tui có đọc khá nhiều bài viết về cuộc sống ở chung cư bây chừ-nào là “Sống ở chung cư:Thiếu nụ cười,thừa ..cáu gắt”,nào là “Chuyện dở khóc dở cười ở chung cư mi ni”, rồi lại “Sống ở tòa nhà cao nhất Việt nam”(Ở Keangnam -tiền tỉ mỗi căn hộ ấy nha)vưn vưn..và ..vưn vưn….
Ui chời,những người có tiền mà tậu được căn hộ cao cấp, được sống ở Keang nam,Phú mỹ Hưng..chộ cấy chi cũng sướng rứa , còn kêu chi nữa hè?hề hề…Coi nhá:Rác có người dọn,xe có người giữ,nhà có người canh…mà miềng thì chỉ mất có có mỗi…tiền.Sướng rứa!
Tui viết bài này,để nhớ về một thời tui cũng có một phòng (căn hộ nhỏ ) tại Tầng 3,khu Tập thể Đống đa,Thành phố Huế.Nơi tui đã sống ở đó từ 1/1980 đến gần giữa năm1991.

Nơi đó,không phải quê
Chỉ một thời tôi ở
Ôi,vậy mà vẫn nhớ
Như nơi mình sinh ra…

Nhà Bê (B) khu Đống Đa
Tôi có căn phòng nhỏ
Láng giềng tôi dạo đó
Nghèo,nhưng sao mà vui.

Tám hộ cạnh phòng tôi
Một Ti-vi đen trắng
Đến giờ Phim,ai vắng*
Gọi um cả tầng lầu…

Những khi nhỡ đi đâu
Phòng có quên, không khóa
Chẳng việc gì lo cả
(Tôi cũng mấy bận rồi)

Lúc trái gió,trở trời
Hay bỗng nhiên gặp chuyện
“Anh em xa” chưa đến,
Đã có…”láng giềng gần”…

….Theo con tạo xoay vần
Tôi chuyển nơi ở mới
Có dịp quay trở lại
Vui..cứ như về nhà!..

Đã nhiều năm trôi qua
Bao nhiêu là thay đổi
Nhưng tôi không quên nổi:
Khu Đống Đa,Nhà Bê.

…Dẫu không phải “đất quê”
Dẫu chỉ là “đất ở” *
Dẫu một thời rất khổ…
Đó,mãi là Quê tôi.

*Thời đó,ti-vi chỉ phát mỗi tuần 4 tối,sau tăng lên 6 tối(trừ tối thứ 2).Sau thời sự TW,mấy phút thời sự địa phương là đến Phim hoặc Sân khấu.Cả mấy hộ gia đình dồn chật nhà người có ti-vi.Quây kín cả cửa sổ.Hè,nóng vã mồ hôi; còn Đông, gió bấc về,rất lạnh.

**Tôi xin mượn… mấy chữ của nhà thơ Chế Lan Viên “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở”.

This entry was posted in Thơ. Bookmark the permalink.

Có 37 phản hồi tại ĐÓ,CŨNG LÀ QUÊ TÔI

  1. Zoe nói:

    Tem Đó cũng là quê tôi!
    Em vẫn ở chung cư đây bác Chốt nạ!

  2. xuanhoasg nói:

    Gướm,Bác ở căn hộ đó thì mới được hơn 10 năm nha,Bác mà có căn hộ ở Phú mỹ hưng thì lại chả dám ở đâu mà để cho tây nó ở vì nó giả xiền thuê cao lém Bác ạ !😆

    • Dân Cổng Chốt nói:

      Lắm tiền và thích cuộc sống hiện đại thì mới chọn căn hộ ở Phú Mỹ Hưng,Keangnam..,mua nơi đó là để ở cho sướng,mà mua được nó rồi,không ở mà lại cho thuê,”khổ” hè?
      Còn như tui thì ở nhà cấp bốn quen rồi.Ai cho tiền chun vô mmấy chỗ sống vài tháng chắc tui ngoẻo,Hề hề..

  3. xuanhoasg nói:

    Sao cuộc đời em chả bao giờ được bóc tem bác nạ?cả bác Zoe cũng chạy khỏe hơn em rồi !😆

  4. hth nói:

    Hề, thế mà tớ tưởng cậu ở quận Đống đa – Hà lội…😀

  5. Chaubacbaphi nói:

    Đến giờ Phim,ai vắng*
    Gọi um cả tầng lầu…
    Cảnh nầy giống ở quê em, cả ấp chỉ có vài cái ti di. Tối thứ 7 lội sình đi coi cải lương. Em là con gái lại bé bỏng nên được các anh lớn cõng đi và nhường cho …nửa con mắt ghé vô khe cửa. Sau đó nhờ bác chủ nhà muốn làm sui với ba em nên em được vô ngồi ghế đàng hoàng. Oai dễ sợ! Chỉ có điều là phải thuộc câu” Thưa ông già chồng mới tới”.

  6. Hà Bắc nói:

    Nghe cứ quen quen như hàng xóm ấy anh Chốt nạ !

  7. Dân Cổng Chốt nói:

    O cũng ở nhà tập thể à? Khu nhà B Đống đa,Huế,hiện còn một số cũ ở đó thôi,chuyển hết rồi.Hồi 1991 thì tui trả cho Thành phố(Không dám nhượng cho ai hết,họ phạt liền).Sau này thì họ sang tên,cũng có mấy chục triệu/phòng.Bây giờ thì nghe nói có giá mấy trăm triệu (có 25 mét vuông/căn hộ).

  8. Ở chung cư cũng đôi điều bất tiện. Có một cặp mới cưới dọn về ở cửa đối diện, sáng mỗi khi đi làm, tối – mỗi khi làm về thì anh chổng ôm hôn cô vợ trẻ luôn đứng chờ ở cửa. Thấy lão cứ đứng ngó, bà lão gằn dọng :” sao ông không học tập chú ấy ?”
    ” Tôi cũng muốn học theo chú ấy lắm nhưng không hiểu chú ấy có đồng ý không ?”
    Vậy có thơ rằng :
    ” Trách than thân phận nhà mi
    Vợ thì đời cũ, TV đời đầu
    Anten thì rụng hết râu
    Dập lên dập xuống chẳng màu nào lên…
    TV hàng xóm kế bên
    Sờ vào một cái màu lên …………. ầm ầm ! “

  9. Bài thơ của bác làm tui nôn nao nhớ thời…bao cấp 😀

  10. Small nói:

    Khoảng thời gian bác ở là khoảng thời gian em đang còn bé thơ, quê em vẫn chưa có tivi mô🙂

  11. Dân Cổng Chốt nói:

    Small:Thời đó các nơi xa Thành phố, thị xã thì làm gì có Ti vi,các vùng nông thôn (đồng bằng cũng như miền núi) biết tin tức bằng cách…đọc báo,nghe đài và giải trí toàn bằng phim bãi,băng video thôi(Tivi Huế chỉ phát hàng ngày từ 19h,kết thúc 22h00,thứ 7 có dài hơn chút).

  12. cua đồng nói:

    Ở chung cư ngày xưa khổ thế mà vui. Bác Chốt làm em nhớ tới ngày xưa …

    • Dân Cổng Chốt nói:

      Kua chắc chỉ quen đào hang,ở ruộng ,phải.. “phơi” trên chung cư,khổ là chắc rồi,chơ “vui” thì thì vui răng được? hề hề…

  13. lam khê nói:

    Em cũng ở chung cư ở trung tâm SG suốt 10 năm, xóm đó hầu như toàn dân Nam, chỉ có mẹ con em là Hà nụi , rất thân tình anh ạ.
    Em thì bận rộn, đi suốt và tính em cũng hay ở trong nhà, chỉ chào hỏi khi gặp và sẵn sàng giúp đỡ khi có việc gì cần thui chứ ít qua lại chuyện trò với hàng xóm lắm.
    Mà tính em hay ngại lắm, nhìu khi có nhìu thức ăn ngon hay gạo , nước mắm được cho nhìu quá, em muốn cho hàng xóm mà cứ lo họ hiểu sai nên cứ phải ướm thử làm mọi ngừi cứ cười.
    Khi thân quen hơn rùi thì mỗi lần lưu diễn nước ngoài hay đưa con về HN ăn Tết, nghỉ hè, em gửi hai nhóc và gửi mèo , gửi nhà cùng đồ ăn mèo cho bác hàng xóm suốt, ơn vợ chồng hai bác ấy lắm.
    Em vẫn nhớ mãi khi mẹ con em chuyển nhà về HN, đi chào hàng xóm, có những chị, những bác mà em chưa bao giờ nói chuyện cũng rất ngậm ngùi, có bác còn ôm em và nói ” cô thật dễ thương và hiền dịu, các cháu lại rất ngoan, chúng tôi thật tiếc khi cô ko còn ở đây nữa”.
    Sài Gòn ko những là quê nội của em mà thật đã như máu thịt rôi.

Gửi phản hồi

