VẪN CÒN MÃI NỤ CƯỜI

(Kính tặng anh Nguyễn văn Quý,Hải phòng*-Nạn nhân chất
độc màu da cam)

Tôi dành viết những dòng này
Nói về một người vô cùng bình dị
Chỉ một tuần trở về từ nước Mỹ
Đã lại lên đường đi tới cõi rất xa
Vĩnh biệt nỗi đau suốt mấy chục năm qua
Mà anh phải từng gánh chịu
Đọc những bài báo về anh
Tôi thấy lòng nặng trĩu
Ôi,cũng một kiếp người
Sao bất hạnh giáng vào anh tàn độc thế,Quý ơi?
x x x
Tháng trước trên Ti Vi
Thấy một người bé nhỏ vui tươi
Vẻ lạc quan,tự tin,chững chạc,
Không ai nghĩ nơi anh
Sống -Chết đang cận kề gang tấc
Vẫn đi ”sang nước Mỹ bằng đầu”**
Nhân chứng cho Việt Nam về một nỗi đau
Không bằng dáng vẻ khổ đau
Không tỏ ra, dù một chút, hận thù
Mà chỉ có Nụ cười thân thiện.
Dư luận bốn phương dành cho Việt Nam nhiều cảm tình,yêu mến
Cũng chính nhờ những “ phái viên”,như anh.
x x x
….
Đến hôm nay,
Nỗi đau và ác mộng chiến tranh
Nhiều năm với anh đồng hành
Đã mất!
Anh trở về với Đất
Vẫn còn mãi trên Đời
Tươi mát thế,nụ cười
Không sức mạnh ,độc chất nào
Tiêu diệt!
x x x
Bây giờ,chính những dòng tôi vừa viết
Bỗng giúp lòng mình
Nhẹ tênh.

(Cộng hòa Séc,tháng 7/2007)

*-Anh Nguyễn văn Quý,được nhà nước ta cử sang Mỹ làm nhân chứng trong vụ chính phủ và nhân dân VN kiện Chính phủ Mỹ sử dụng chất độc da cam trong chiến tranh tại VN.
**Đây là tên một bài báo viết về anh Quý (Do lúc a Quý được chọn cử làm nhân chứng,anh Quý đã rất yếu,phải ngồi xe lăn ,cần sự hỗ trợ tối đa về Ytế và quyết tâm rất cao mới có thể sang Mỹ được)

This entry was posted in Thơ. Bookmark the permalink.

Có 28 phản hồi tại VẪN CÒN MÃI NỤ CƯỜI

  1. hth nói:

    Xưa nay tớ với cậu vẫn giành tem của nhà khác. Bữa nay tớ vồ được cái tem của cậu, cậu nghĩ thế nào? Xoẹt! Hê hê hê…😀

    • Dân Cổng Chốt nói:

      Lâu lắm,tớ không gõ được bài.Vừa rồi phải nhờ thằng rể bày cách mới được.Có điều bây giờ không tải được ảnh và đi các nhà trong xóm khó hơn.Từ Blogroll nhà tớ chừ gõ đi không được nữa.Phải “trèo ” lại Proxyweb(lúc được,lúckhông),mất công quá!
      Mà hình như dạo này mọi người trong xóm mình đổ xô sang Facebook cả nhể.

  2. Hà Bắc nói:

    Vẫn còn đầy những nỗi đau
    Bao con người phải não sầu ngày đêm
    Còn đâu cuộc sống êm đếm
    Khi nhiễm chất độc da cam đọa đày…

    • Dân Cổng Chốt nói:

      Hồi ở Cửa Việt ,bọn anh bị đạn pháo hóa học từ Tàu chiến Mỹ câu vào hoài.Đơn vị lại còn ở các vùng như tây Gio linh,Cam lộ,Triệu phong(Quảng trị),Alưới, Phú lộc(Huế)…Sau này,qua báo chí,biết nhiều nơi tại đó bị rải chấtđộc màuda cam,cứ lo mình cũng bị nhiễm,thế mà …May quá!

  3. HÀ NỘI nói:

    Di chứng của chiến tranh để lại thật quá nặng nề ko chỉ với thế hệ cha anh mà còn dai dẳng tới đời con cháu của chất độc màu da cam anh nhỉ.😦

    • Dân Cổng Chốt nói:

      Giá mà những người không may mắn đó được đối xử tốt hơn thì cũng an ủi phần nào.
      (Báoviếtvề hoàn cảnh của anh Quý này thật là tội.Chắcchắn còn rất,rất nhiều người nữa còn thê thảm hơn anh ấy)

  4. Lính Mỹ và con cái của họ cũng bị Chốt à? Chiến tranh thì đôi bên người dân đều đau đớn, mất mát như nhau. Quyền quyết định thuộc các nhà cầm quyền mà thôi.
    ——-
    Cầu cho không bao giờ còn triến tranh trên mặt đất này nữa để không còn chết chóc, hận thù!

  5. Đau !
    Thành thực, có những lúc tôi và ông bạn Hùng ngồi cả buổi và cuối cùng thì thấy rằng đau nhất không phải là bị nhiễn chất da cam mà là dân tộc mình bị ném vào lò nướng chiến tranh …..
    Tuy rằng khó vào không rõ lí do nhưng không lẽ tình hình kéo dài mãi ? Chúng ta luôn nhớ đến nhau và cho dù thế nào thì cuối cùng mọi việc cũng trở nên ….. ngày xưa thôi bác ạ !

    • Dân Cổng Chốt nói:

      Ngày trước,tui thường đi đến các nhà trong xóm mình qua lối nhà bác.Vừa rồi,sao bác rào kỹ thế?

      • Hì, tôi cũng phải trầy trật mới vô chính nhà mình đó bác Chốt ! Tôi mới dò ra được cái ni, ngon lành !
        Bác vô trang web sau , down ( fre download ) về cái chương trình ” hotspot shield ” rồi cài vào máy. Xong xuôi là vô bất cứ đâu không cần hỏi ai !
        http://www.hotspotshield.com/lp/free_vpn_ftb1/

        • Dân Cổng Chốt nói:

          Tui đã làm theo hướngdẫn của bác.Cài xong,mở các blog trong xóm rất nhanh nhưng lại không mở được Quê choa và Yahoo messenger bác ạ.Có thể mở đọc báo và đọc Quê Choa được khi mở từ Blog của bác,nhưng rê chuột tại trang của bác rất nặng.Sao thế nhỉ?

          • hth nói:

            Thằng Hotspot nó cũng hai mặt lắm. Nâng thằng này lại dập thằng kia nên khi nào muốn dùng cái khác thì phỉa tắt nó đi cạu ơi.

            • Dân Cổng Chốt nói:

              Ừ,tớ tắt rồi.Vì bạn bè tớ thi thoảng vẫn gửi sms qua Yahoo mesinger,mà Hotspot lại không mở được.

          • HÀ NỘI nói:

            Tình hình là phải chạy đi chạy lại đới bác ạ, nên cứ ở WP thì yahoo cứ nghỉ dưỡng sức chút hiiii

            • Dân Cổng Chốt nói:

              Thì cũng “nhờ” bị phong tỏa,cấm đoán như vưa rồi,mình mới biết cách trèo,trụt,đi lén đi lút chơ hè.Mà lén lút,ăn vụng như ri cũng khoai khoái.hỉ?😆

          • khi bác mở bất cứ trang web nào, nếu không hiện ra ngay thì bác chớ vội nản, thằng hotspot nó tự động chạy trong 10 giây, sau đó bác nhấp vao chữ ” continuous” là nó vô thẳng bác ạ, còn trang quechoa thì cũng vậy, có điều bác xem lại địa chỉ mà bác cài sẵn trên nhà mình, bọ Lập đổi địa chỉ rồi, ….

            • hth nói:

              He he he… bác Trà có vẻ kinh nghiệm leo rào nhể! Nhấp vào chứ “continuous” là vào thẳng nhà bà góa đấy!😆

            • Dân Cổng Chốt nói:

              Nản gì đâu bác,Tui biết thân biết phận xài Laptop cũ rích cũ rơ nên lúc nào cũng kiên nhẫn hết.Mấy hôm rồi sang gõ Còm nhà bác 2 lần,nỏ biết vì nội dung còm thiếu tính xây dựng (Đảng), bị nhà mạng ghét hay tại máy cũ mà Còm xong,chẳng hiện chữ nào,cứ như ném đá xuống vực (Còm qua proxyweb,đi từ nhà Mõ ấy.Hôm qua còm nhà Hà linh và nhà Kua cũng thế.)

  6. cua đồng nói:

    Còn nhiều nạn nhân vô danh nữa bác Chốt ạ, kể cả chúng ta nữa một phần nào đó cũng là nạn nhân 😦
    Cầu cho một ngày mai không phải trèo tường.

Gửi phản hồi

