CẢM XÚC BÊN BỜ SÔNG QUÊ EM

indeximagesĐã vài lần anh viết về sông Lam
Nhưng chưa một lần viết về sông quê em-Bến Hải
Con sông nằm giữa Việt Nam mình mà có kẻ rắp tâm biến thành biên giới,
Rắp tâm chia lìa Đất Nước yêu thương.

Từ những tháng năm còn cắp sách đến trường
Anh vẫn thường được nghe “Bên ven bờ Hiền Lương” thiết tha réo rắt;
Mà chưa biết những cái tên:Tân Trại,Cổ Trai,Di Loan,Tùng Luật
Hay Thủy Khê,Xuân Mỵ,Cát Sơn…ở phía bên kia.

Bây chừ đến quê em
Anh được biết thêm huyền thoại Bến Đò Bê**
Được nghe kể những ngày, nơi đây còn là Vùng Giới tuyến.ImageView.aspx
Mới biết
Bao vất vả khó khăn,
Và những mất mát,hy sinh vô bờ bến;
Nhưng rất hào hùng của nhân dân Lũy thép Vĩnh Linh.

Sớm nay
Ra “Công Viên Bờ Sông”* thể dục đón bình minh
Hưởng không khí mát lành  của sông và của biển
Đây đó đôi bờ giăng giăng ánh điiện
Điện thắp Hồ tôm,điện sáng Trộ nghề,
Tiếng máy thủy nổ dòn,xao động cả miền quê;
Nhìn ra biển,Cầu Cửa Tùng như một cánh cung ,vồng lên vạm vỡ…
Miền duyên hải quê nhà nhiều công trình đang mở,
Phục vụ Quốc phòng,phục vụ dân sinh…

Anh như thấy một mai
Từ Đông Hà,Hiền Lương về tận quê mình
Ô tô Bus sẽ mỗi ngày vài ba chục chuyến
Để du khách dễ dàng hơn khi về thăm “Nữ Hoàng Bãi Biển”***
Với một Thành phố trẻ, tươi xinh,ngút ngát hàng dương,dào dạt sóng vỗ bờ…

Biết không em,
Cảm xúc đang dâng trào,
Nhưng tiếc là anh chẳng có tài thơimages
Để viết được những gì anh đã nghĩ.
Thôi thì em ơi….đôi dòng giản dị
Dành tặng em,
Và cả Quê hương yêu quý của chúng mình./.

Tùng Luật,Vĩnh Giang 9/2010

———————————————————————————
*”Công viên Bờ Sông” tên do một nhà báo đặt cho đoạn Bờ sông chạy ngang Nhà Văn hóa Thôn Tùng Luật.
**Bến đò Bê-Di tích Văn hóa được xếp hạng cho 1 bến đò qua sông Bến Hải (Gần sát cửa biển) tại xã Vĩnh Giang.
***Nữ hoàng Bãi biển”-Tên một Tạp chí Du Lịch đặt cho Cửa Tùng.(Các bạn gõ Google cụm từ “Nữ hoàng Bãi biển” sẽ được chiêm ngưỡng và nghe giới thiệu về bãi biển này.

Bài này đã được đăng trong Thơ. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

91 Responses to CẢM XÚC BÊN BỜ SÔNG QUÊ EM

  1. Hà Bắc nói:

    Ha ha! Em được bóc tem bài thơ hay cực!
    Hay thế mà anh còn bảo:
    “Nhưng tiếc là anh chẳng có tài thơ
    Để viết được những gì anh đã nghĩ.
    Thôi thì em ơi….đôi dòng giản dị
    Dành tặng em,
    Tặng miền đất Vĩnh Linh yêu quý của chúng mình”

    Anh thật khéo câu viu 😆

  2. Hà Bắc nói:

    Anh sang nhà giúp em một việc quan trọng nha anh !

  3. Hahaha, quê bà nhà tui đó lão chốt à ! Đẹp hí !

  4. hth nói:

    Anh bên dòng sông Lam,
    Em bên sông Bến hải,
    Anh là trai, em con gái
    Biên giới vô hình muốn xâm phạm quá, ối trời ôi…

  5. hth nói:

    Gớm, thơ của cậu hơn muôn vàn binh mã! 😆

  6. Đônga nói:

    Bác định ứng cử chức đại sứ du lịch thay em Kỳ hay sao ấy nhể? 😀

  7. Khồ cuối nghe thương quá!
    ——
    Chốt ơi! anh làm thơ hay đấy! Bữa nào vô anh dạy em mấy đường à nha! 😆

  8. Thơ ra thơ , có cả phong cách của Tố Hữu và Lam Giang trong đó .
    Tui không hiểu ” chúng mình” là nói về bác Chốt với bà xã hay bác Chốt với ” ai đó”. Đừng nói tui tò mò nha .

  9. UI chời,răng mà bà lại phung phí lời khen cho tui quá rứa hầy?Tui xấu hổ chết!
    Bà xã tui quê Tùng Luật(Vĩnh Giang,Vĩnh Linh) .Tui viết về quê vợ tui đó.Tui mần chi có “ai đó” nữa mô mồ.
    Mùa ni ở bên tê khí hậu mát mẻ quá bà hỉ.Chính vì rứa mà tui đã “lần khân” ở lỳ mười mấy năm bên nớ đó chơ(Tui sang vì sức khỏe chứ hoàn toàn không vì lý do nào khác)Ở ta mấy bữa ni nóng kinh khủng.

  10. hth nói:

    Cảm xúc sau sắc thật đấy, dưng mờ hơi lâu.

  11. Đônga nói:

    Công nhận con sông quê bác gái thơ mộng thật, thảo nào cứ thấy bác lưu luyến mãi không thôi 😉 . Em cũng muốn bắt chước bác viết về “dòng sông quê Em”, dưng thấy ló cứ dư lào! 🙄
    “Sông Tô Lịch vừa thơm vừa mát
    Hai bên bờ bát ngát…vàng thoi”
    Cũng đôi lần muốn dừng chân ngắm lại thôi
    Vì lo sợ mùi nó ám vào mình coi sao đặng
    Con sông ngày xưa đón đoàn quân chiến thắng
    Đoàn người đi hòa trong nắng cửa ô
    Rứa mà nay nỏ biết tự bao giờ
    Sau bao lần nạo vét vưỡn bốc mùi thum thủm…. 😆

  12. Thuận nói:

    Đọc thơ của bác Chốt mà thấy tiếc.Chẳng hiểu vì sao mà em lại chưa được ngắm dòng sông Bến hải bao giờ mức ức chứ.
    Thôi đành gửi tới Bác mấy dòng nôm na gọi là góp chung vào nỗi niềm của Bác vậy.
    Xưa hành quân đi dọc dãy trường sơn
    Qua rất nhiều con sông
    Nhưng không biết đâu là thượng nguồn sông Bến hải.
    Bởi thế không biết đâu là ranh giới
    Chỉ thấy đất dưới chân mình một màu đỏ như nhau
    Hết chiến tranh tôi trở lại quê nhà
    Nhưng lại được đi ra trên con tàu biển
    Xa bờ quá nên không biết đâu là cửa Tùng cửa Việt
    Chỉ thấy biển quê mình xanh một màu xanh
    Mấy lần vào thăm lại chiến trường xưa
    Đi về bằng máy bay
    Nhìn qua cửa sổ
    Chỉ thấy mây bồng bềnh trôi.
    ….
    Vậy là cả đời tôi
    Vẫn không biết con sông Bến hải
    Đành tự an ủi
    Đất nước mình ai biết hết được những dòng sông.

    • Cảm ơn anh Thuận đã ghé thăm “nhà” Chốt và còn để lại những vần thơ của anh.
      Vâng,hồi còn chiến tranh một số địa danh có thể từng đi qua mà ta không hề biết(Trong “Mãi mãi tuổi Hai mươi” khi đến Ngã ba Voi,anh Nguyễn vănThạc cứ tưởng đó là Ngã ba Đồng Lộc. Tôi, cùng đơn vị với anh ấy,lại là dân Nghệ Tĩnh nên biết rõ đó là Voi,nhưng Thạc thì không biết đâu là Can Lộc,đâu là Kỳ Anh nên Nhật kí đã ghi nhầm như thế).
      Giữa tháng 6/2013,lớp cũ cấp 3 Nam đàn1 của tôi tổ chức gặp mặt và kết hợp tham quan Thanh Hóa;Sông Mã ,đoạn dưới Hàm Rông thì ai cũng biết,nhưng khi đi từ Lam Kinh sang thành Nhà Hồ,có qua sông Mã đoạn Vĩnh Lộc,mà tui cũng nỏ biết đó là sông gì,hihi…

  13. Đã chuẩn bị tết chưa bác ơi !
    Tui chuyển nhà rồi , thỉnh thỏang bác ghé thăm bà già ni tại địa chỉ mới nhé :
    http://giadinh-bevame.blogspot.de/
    Tui pha trà chờ đón bác nạ .

  14. Christiane nói:

    Heya i am for the first time here. I found this board and I find It
    truly useful & it helped me out much. I hope to give something back and aid others like you helped
    me.

  15. Chả hiểu sao e lại lạc vô đây mấy bác à. Các bác văn thơ quanh người mà sao tiếng Việt lại toàn nhầm giữa L và N vậy 😦

  16. Không có bài chi mới , để blog ngủ ngon ri à bác Dân Cổng Chốt .

Bình luận về bài viết này